ਲੁਧਿਆਣਾ | ਪੰਜਾਬ ਦੇ ਲੁਧਿਆਣਾ ਅਤੇ ਨੇੜਲੀਆਂ ਰੇਲ ਪਟੜੀਆਂ ਖੂਨੀ ਹੋ ਗਈਆਂ ਹਨ। ਇਨ੍ਹਾਂ ਪਟੜੀਆਂ ‘ਤੇ ਰੋਜ਼ਾਨਾ ਮੌਤ ਹੋ ਰਹੀ ਹੈ। ਭਾਵੇਂ ਰੇਲਵੇ ਸੁਰੱਖਿਆ ਬਲ ਲਗਾਤਾਰ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਟਰੈਕ ਪਾਰ ਨਾ ਕਰਨ ਲਈ ਮੁਹਿੰਮ ਚਲਾਉਣ ਲਈ ਅਪੀਲਾਂ ਦੇ ਰਿਹਾ ਹੈ ਪਰ ਜ਼ਮੀਨੀ ਹਕੀਕਤ ਕੁਝ ਹੋਰ ਹੈ।
ਇੱਥੇ ਹਰ ਰੋਜ਼ 2 ਤੋਂ 4 ਵਿਅਕਤੀ ਗਲਤ ਤਰੀਕੇ ਨਾਲ ਟ੍ਰੈਕ ਪਾਰ ਕਰਦੇ ਹੋਏ ਅਤੇ ਚੱਲਦੀ ਰੇਲਗੱਡੀ ‘ਤੇ ਚੜ੍ਹ ਕੇ ਹਾਦਸਿਆਂ ਦਾ ਸ਼ਿਕਾਰ ਹੋ ਰਹੇ ਹਨ। ਲੁਧਿਆਣਾ ਸ਼ਹਿਰ ਵਿਚ 2022 ਵਿਚ ਰੇਲ ਹਾਦਸਿਆਂ ਵਿਚ 334 ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਮੌਤ ਹੋ ਚੁੱਕੀ ਹੈ। ਜਦਕਿ 2023 ‘ਚ ਪਿਛਲੇ 2 ਮਹੀਨਿਆਂ ‘ਚ 40 ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਰੇਲ ਪਟੜੀ ‘ਤੇ ਮੌਤ ਹੋ ਚੁੱਕੀ ਹੈ।
ਪਿਛਲੇ ਹਫ਼ਤੇ ਰੇਲਗੱਡੀ ਹੇਠ ਆਉਣ ਨਾਲ 2 ਔਰਤਾਂ ਦੀ ਮੌਤ ਹੋ ਚੁੱਕੀ ਹੈ। ਇਸ ਸਟੇਸ਼ਨ ‘ਤੇ ਰੋਜ਼ਾਨਾ 70 ਹਜ਼ਾਰ ਤੋਂ ਵੱਧ ਯਾਤਰੀ ਆਉਂਦੇ ਹਨ। ਹਰ 10 ਮਿੰਟ ਬਾਅਦ ਰੇਲਗੱਡੀ ਦੇ ਆਉਂਦੇ ਹੀ ਭਗਦੜ ਮਚ ਜਾਂਦੀ ਹੈ ਅਤੇ ਚੱਲਦੀ ਰੇਲਗੱਡੀ ਵਿਚ ਚੜ੍ਹਨ ਅਤੇ ਪਟੜੀ ਪਾਰ ਕਰਨ ਲਈ ਪਲੇਟਫਾਰਮ ਤੋਂ ਹੇਠਾਂ ਉਤਰਨ ਤੋਂ ਨਹੀਂ ਝਿਜਕਦੇ। ਰੇਲਵੇ ਯਾਤਰੀ ਖੁੱਲ੍ਹੇਆਮ ਪਟੜੀਆਂ ਪਾਰ ਕਰਦੇ ਨਜ਼ਰ ਆ ਰਹੇ ਹਨ ਅਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਰੋਕਣ ਵਾਲਾ ਕੋਈ ਨਹੀਂ ਹੈ।
ਦੱਸ ਦੇਈਏ ਕਿ ਲੁਧਿਆਣਾ ਦਾ ਢੰਡਾਰੀ ਅਜਿਹਾ ਸਟੇਸ਼ਨ ਹੈ ਜਿੱਥੇ ਹਾਦਸੇ ‘ਚ ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਧ 101 ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਮੌਤ ਹੋ ਚੁੱਕੀ ਹੈ। 50 ਫੀਸਦੀ ਤੋਂ ਵੱਧ ਦੁਰਘਟਨਾ ਮੌਤਾਂ ਵਿੱਚ ਮ੍ਰਿਤਕ ਨਸ਼ੇ ਦੀ ਹਾਲਤ ਵਿੱਚ ਹੁੰਦੇ ਹਨ ਜਦੋਂ ਕਿ ਕੁਝ ਲੋਕ ਪਟੜੀ ਤੋਂ ਲੰਘਣ ਸਮੇਂ ਮੋਬਾਇਲ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਕਰਦੇ ਹਨ।
ਸਤੰਬਰ 2022 ਵਿੱਚ, ਢੰਡਾਰੀ ਕਲਾਂ ਨੇੜੇ ਕਾਲਕਾ ਐਕਸਪ੍ਰੈਸ ਦੁਆਰਾ ਇੱਕ ਵਾਰ ਵਿੱਚ ਤਿੰਨ ਪ੍ਰਵਾਸੀ ਮਜ਼ਦੂਰਾਂ ਨੂੰ ਕੁਚਲ ਦਿੱਤਾ ਗਿਆ ਸੀ। ਲੁਧਿਆਣਾ-ਗੁਰਾਇਆ ਸੈਕਸ਼ਨ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਲੁਧਿਆਣਾ ਅਤੇ ਸਾਹਨੇਵਾਲ ਵਿਚਕਾਰ 15 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਦੀ ਦੂਰੀ ‘ਤੇ 176 ਹਾਦਸੇ ਵਾਪਰੇ। ਆਰਪੀਐਫ ਦੇ ਇੱਕ ਅਧਿਕਾਰੀ ਨੇ ਆਪਣਾ ਨਾਮ ਗੁਪਤ ਰੱਖਣ ਦੀ ਸ਼ਰਤ ‘ਤੇ ਦੱਸਿਆ ਕਿ ਰੇਲਵੇ ਸਟਾਫ ਨੂੰ 360-375 ਰੇਲਵੇ ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਦੇ ਵਿਚਕਾਰ ਪੈਂਦੇ ਖੇਤਰ ਵਿੱਚੋਂ ਲੰਘਣ ਸਮੇਂ ਹਾਰਨ ਵਜਾਉਣ ਲਈ ਲਾਜ਼ਮੀ ਤੌਰ ‘ਤੇ ਨਿਰਦੇਸ਼ ਦਿੱਤੇ ਗਏ ਹਨ। ਸਟੇਸ਼ਨ ਵਿਚ ਬੈਠਣ ਲਈ ਬੈਂਚਾਂ ਅਤੇ ਕਈ ਬੁਨਿਆਦੀ ਸਹੂਲਤਾਂ ਦੀ ਘਾਟ ਹੈ।
ਰੇਲਵੇ ਪ੍ਰੋਟੈਕਸ਼ਨ ਫੋਰਸ ਦੇ ਕੰਮਕਾਜ ਦਾ ਖੁਲਾਸਾ ਕਰਦਿਆਂ ਦਵਿੰਦਰ ਅਤੇ ਬਿੱਲਾ ਨਾਂ ਦੇ ਯਾਤਰੀਆਂ ਨੇ ਦੱਸਿਆ ਕਿ ਜਦੋਂ ਆਮ ਬੋਗੀਆਂ ਵਾਲੀ ਰੇਲਗੱਡੀ ਆਉਂਦੀ ਹੈ ਤਾਂ ਸਟੇਸ਼ਨ ‘ਤੇ ਭਾਰੀ ਹਫੜਾ-ਦਫੜੀ ਮੱਚ ਜਾਂਦੀ ਹੈ, ਕਿਉਂਕਿ ਯਾਤਰੀਆਂ ਦੀ ਭੀੜ ਇੱਕੋ ਸਮੇਂ ਰੇਲਗੱਡੀ ਵਿੱਚ ਚੜ੍ਹਨ ਅਤੇ ਉਤਰਨ ਦੀ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਕਰਦੀ ਹੈ, ਜੋ ਕਿ ਹਾਦਸਿਆਂ ਦਾ ਵੱਡਾ ਕਾਰਨ ਬਣ ਜਾਂਦੀ ਹੈ।